Nguyễn Ngọc Phương Anh, nguyên Chủ nhiệm CLB DUE Marketer, Trường Đại học Kinh tế – Đại học Đà Nẵng nhiệm kỳ 2024 – 2025, đã để lại dấu ấn trong hành trình tình nguyện sinh viên với nhiều dự án về cộng đồng. Đặc biệt, chiến dịch “Cà Dy căng diều” mà bạn và CLB tổ chức không chỉ mang đến nụ cười cho trẻ em vùng cao mà còn thể hiện khát vọng cống hiến của những người trẻ vì một xã hội bền vững.
Lối đi khác biệt trong hành trình tình nguyện
Trong suốt nhiệm kỳ của mình, Phương Anh cùng CLB DUE Marketer đã triển khai ba dự án. Trong đó, dấu ấn nổi bật nhất là những chiến dịch kêu gọi hành động cũng như lan tỏa thông điệp tích cực vì sự phát triển của trẻ em và thanh thiếu niên như “Cộng”, “Nhịp chân Jơ Ngây” và “Cà Dy căng diều”. Khác với nhiều hoạt động tình nguyện ngắn hạn, CLB DUE Marketer hướng tới bốn mục tiêu chính là sức khỏe thể chất và tinh thần, chất lượng giáo dục, bình đẳng giới, nước sạch và vệ sinh nguồn nước. Đồng thời, giáo dục được chọn làm trọng tâm lâu dài và tạo nền tảng cho sự thay đổi bền vững.

Ngay từ chiến dịch “Cộng”, Phương Anh đã để lại dấu ấn đậm nét với tiểu dự án “Thế giới không chỉ có 2!”. Trong vai trò thành viên ban Đối ngoại, Phương Anh đảm nhận công việc liên hệ và gặp mặt các nhà tài trợ, hỗ trợ lên ý tưởng và trang trí triển lãm nhằm lan tỏa thông điệp bình đẳng giới và ủng hộ cộng đồng LGBTQ+. Hành trình trở nên khác biệt hơn khi các dự án gắn kết chặt chẽ với 17 mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) của Liên Hợp Quốc. CLB chú trọng đến trẻ em – thế hệ gắn liền với tương lai bền vững. Từ đó, dự án “Cà Dy căng diều” ra đời và nhận được sự đồng hành của Phương Anh với vai trò cố vấn Ban Đối ngoại.

“Cà Dy căng diều – Thả diều bay đi, gọi giấc mơ về”
”Cà Dy căng diều” ra trong hai ngày 08 – 09/02/2025 tại xã Cà Dy, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam (nay là xã Bến Giằng, TP. Đà Nẵng). Chiến dịch thu hút 52 tình nguyện viên tham gia và tập trung triển khai 3/17 mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) của Liên Hợp Quốc như sức khỏe, giáo dục và tăng trưởng kinh tế, hướng đến bảo vệ quyền lợi và phúc lợi cho trẻ em.
Đóng vai trò mentor của Ban Đối ngoại, Phương Anh cùng các bạn trong ban kêu gọi nhà tài trợ, kết nối mạnh thường quân cũng như tổ chức các hoạt động gây quỹ thông qua hình thức quyên góp hiện kim và hiện vật. “Dù việc tìm kiếm sự đồng hành của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, nhưng nhờ vào uy tín từ những chiến dịch trước cùng các mối quan hệ sẵn có, Ban Đối ngoại chúng mình đã duy trì được nguồn quỹ và quà tặng ổn định cho chiến dịch năm nay” – Phương Anh tâm sự.

Trong khuôn khổ chiến dịch, CLB đã triển khai 2 hoạt động ý nghĩa với mong muốn góp phần xây dựng tương lai tươi sáng cho các em nhỏ tại vùng đất Cà Dy. Lớp học “Vũ điệu tay xinh – Say bye vi khuẩn” là không gian rèn luyện kỹ năng sống kết hợp vận động và học tập bằng Infographic. Tại đây, 40 học sinh được hướng dẫn giữ gìn vệ sinh cá nhân đúng cách thông qua hoạt động dân vũ rửa tay vui nhộn. Bên cạnh đó, lớp học “Họa ước mơ em” mang đến những bài học thú vị về sứ mệnh và giá trị cao quý của mỗi nghề nghiệp, từ đó khuyến khích các em tự tay vẽ nên bức tranh nghề nghiệp mơ ước của riêng mình.

Song song, CLB còn thiết kế Infographic trực quan về chăn nuôi bền vững, hỗ trợ tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân, hướng dẫn chăn nuôi đúng cách và vệ sinh. Bên cạnh đó, ngày hội văn hóa “Hương sắc Cà Dy” được tổ chức với mong muốn đem không khí rộn ràng của mùa xuân về Cà Dy. Hoạt động này mang lại nhiều tiếng cười với những trò chơi thú vị như vòng quay lô tô, hái lộc đầu xuân… Đặc biệt, khu vực gian hàng đã thu hút sự chú ý của đông đảo người dân địa phương khi tham gia trò chơi sẽ được nhận các phiếu quà tặng và vật dụng cần thiết cho gia đình. Trong đêm văn nghệ “Véo von Cà Dy”, CLB đã trao học bổng tiếng Anh, đồ dùng học tập, lương thực, đồ dùng hàng ngày cho các em học sinh và những hộ gia đình khó khăn với tổng số tiền 30 triệu đồng.

Chắp cánh diều ước mơ
Sau mỗi dự án, Phương Anh được trau dồi và phát huy khả năng đối ngoại của mình. Bạn bày tỏ: “Mình cảm thấy rất vui khi đã góp một phần nhỏ sức mình trong việc nâng cao đời sống của người dân ở Cà Dy, đặc biệt là các em nhỏ được có thêm điều kiện để học hành. Mình cũng hy vọng rằng, không chỉ mình và DUE Marketer mà các bạn trẻ khác cũng sẽ đem đến nhiều dự án tình nguyện sáng tạo với các hoạt động ý nghĩa hơn cho cộng đồng”.

Khép lại chiến dịch với nhiều thành tựu mới, cô nàng sinh năm 2004 một lần nữa chứng minh năng lực lãnh đạo CLB của bản thân. Bằng tất cả tâm huyết của mình, Phương Anh cùng CLB kết nối những trái tim cùng chung tiếng nói, góp gió cho những cánh diều trẻ thơ của các em được tung bay.
Cô nàng gửi gắm thông điệp giản dị nhưng đầy ý nghĩa: “Mỗi dự án là tâm huyết của cả tập thể. Mình mong rằng ai tham gia cũng đặt trọn cái tâm, sẵn sàng cống hiến và không ngại khó khăn để mang yêu thương đến những nơi cần sẻ chia”. Đó chính là cách mà tuổi trẻ DUE Marketer nói chung và Phương Anh nói riêng viết nên hành trình cống hiến của riêng mình, biến khát vọng phụng sự cộng đồng thành những giá trị thiết thực trong cuộc sống.
Tác giả: PHƯƠNG UYÊN
Biên tập: ĐÀO TRANG – PHƯƠNG ANH