TRẦN MẠNH QUYỀN – CHÀNG THỦ LĨNH KHÁT KHAO ĐEM HẠNH PHÚC ĐẾN VỚI MỌI NGƯỜI

22/10/2024 - Biên Tập Viên

“Người hạnh phúc nhất là người đem đến hạnh phúc cho nhiều người nhất”

Đó là quan niệm làm tình nguyện của Trần Mạnh Quyền – Sinh viên Khoa du lịch – Đội trưởng, Đội sinh viên Tình nguyện Quốc tế Đoàn trường Đại học Vinh.

TRẦN MẠNH QUYỀN

Chàng trai gốc Huế sinh ra tại Nghệ an – mảnh đất miền Trung phải hứng chịu biết bao thiên tai. Trải qua năm tháng tuổi thơ bằng nhiều mất mát khi mất cha từ nhỏ, như thấu hiểu và cảm thông với những mảnh đời kém may mắn trong xã hội. Có lẽ vì vậy mà ngay từ khi học THPT anh đã nhiệt tình tham gia vào các hoạt thiện nguyện ở địa phương mình.Đó là sống và cho đi khi để làm đẹp đời. Tính tới thời điểm hiện tại, một trong những dự án tình nguyện tiêu biểu mà Quyền tham gia chính là chương trình “Con đường đến trường cho em” đã và đang được triển khai. Đây là một chương trình xin nhận những chiếc xe đạp thừa cũ do sinh viên trường bỏ lại và tái chế thành xe đạp sử dụng được cho học sinh trẻ em ở những vùng khó khăn.

Chàng đội trưởng bật mí thêm, bản thân cậu đam mê làm tình nguyện từ khi học cấp 3 nên ngay năm đầu mới bước chân vào trường Đại học Quyền đã năng nổ tham gia chương trình tình nguyện ở Lào do Đoàn trường đại học Vinh và tỉnh đoàn Xiêng Khoảng – Lào tài trợ. Năm năm 2017, Mạnh Quyền đã tham gia đội SVTN Quốc Tế trực thuộc đoàn trường, điều đặc biệt ở đội chính là ngoài những hoạt động nâng cao kĩ năng sống ở sinh viên, Đội còn hỗ trợ các sinh viên Quốc tế, phụ giúp các cán bộ và dạy Tiếng Việt cho các em học sinh ở tỉnh Xiêng Khoảng. Điều đó, chính thành viên của đội luôn coi trách nhiệm của nghĩa vụ quốc tế cao cả, làm đẹp nên hình ảnh thanh niên Việt Nam, thúc đẩy và giữ gìn văn hóa truyền thống tốt đẹp giữa 2 nước Việt Lào.

Những năm sau đó, Anh tiếp tục đóng góp sức mình vào không ít các sự kiện tình nguyện diễn ra tại các vùng miền, địa phương trên toàn quốc. Trong thời gian gần đây, chàng thủ lĩnh còn tham gia tình nguyện hè năm 2019 tại xã Tiền Phong huyện Quế Phong. Tại đây, anh đã cùng chung tay tổ chức cho dân địa phương làm nông thôn mới và dạy học hè cho trẻ em từ 6 đến 11 tuổi các kĩ năng mềm, kĩ năng phòng tránh đuối nước trong suốt 17 ngày. Đặc biệt, trong chương trình tình nguyện hè tại huyện Nghi Xuân tỉnh Hà Tĩnh, bên cạnh việc tiếp quản trang trại mặn là cơ sở thực hành của đại học Vinh và giao lưu, sinh hoạt với người dân địa phương, Trần Mạnh Quyền đóng vai trò thủ lĩnh tinh thần cho 2 đội hoạt động cùng lúc tại 2 địa phương. Cũng vào thời điểm đó, thành viên đội SVTN Quốc Tế đoàn trường đang hoạt động tại địa phương Hà Tĩnh đã dũng cảm tham gia cứu hộ và chữa cháy cho 15000 ha rừng bị cháy ở Hà Tĩnh.

Bên cạnh vai trò của một người đội trưởng nhiệt huyết – Mạnh Quyền thủ khoa khối C trường Đại học Vinh 2017 còn nhận được rất nhiều Giấy khen như: Giấy khen Đoàn trường ĐH Vinh cho sinh viên xuất sắc tháng thanh niên 2019; Giấy khen đoàn trường ĐH Vinh cho sinh viên có thành tích xuất sắc trong chương trình một ngày làm sinh viên; Giấy khen Huyện đoàn Quế Phong 2019…

Chia sẻ với chúng tôi, chàng trai trẻ đầy nhiệt huyết đang ở trên tàu hỏa trở về nhà sau hành trình tour dài, anh không khỏi bùi ngùi: “Mình đang cố gắng trở thành một hướng dẫn viên giỏi, chính trong đặc thù nghề nghiệp, mình được đi nhiều nơi và gặp gỡ nhiều người. Mình thấy đất nước chúng ta cũng rất đẹp và rất đỗi hào hùng. Thế nhưng cũng chính vì thế, mình cũng ước mơ rằng, thế giới sẽ biết đến Việt Nam nhiều hơn, Việt Nam sẽ trở nên xinh đẹp bằng những mẩu chuyện nhỏ mà đẹp đời, bằng tình yêu thương mà chúng ta thể hiện hành xử.

Thủ lĩnh trẻ cho rằng điều quan trọng nhất cần có ở một người làm tình nguyện là cái tâm. Cái tâm sẽ là cái tầm, còn vật chất nhiều hay ít không quan trọng. Trần Mạnh Quyền cũng khẳng định sẽ tiếp tục hành trình tình nguyện của mình hằng ngày từ những điều bình dị nhất.

Tác giả: Mai Anh

Tin mới

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *