GIÀNG A SÙNG – ĐÂU CẦN THANH NIÊN CÓ ĐÂU KHÓ CÓ THANH NIÊN

15/10/2024 - Nguyễn Thanh Bình

Yên Bái là vùng núi nằm sâu trong nội địa, là 1 trong 13 tỉnh phía Bắc. Tại đây, điều kiện người dân vô cùng khó khăn với tỷ lệ người dân tộc thiểu số chiếm đa số. Nhưng với những người con hiếu học đó chính là động lực để vươn lên thể hiện chính mình. Nhân vật chúng tôi sắp giới thiệu đến sau đây là một gương mặt điển hình như vậy.

Giàng A Sùng sinh năm 1994, nguyên là chủ nhiệm CLB sinh viên Mông tình nguyện tại Hà Nội. Sùng là một chàng thanh niên hiếu học, sinh ra và lớn lên tại vùng quê Văn Chấn vốn khó khăn nên khi còn là học sinh, chàng trai đó đã rất tích cực hoạt động Đoàn, cùng Đoàn trường và chi Đoàn thôn tổ chức nhiều sự kiện hướng tới cộng đồng và giúp đỡ người yếu thế. A Sùng cũng tự ý thức lên Đại Học mình sẽ cố gắng học hỏi để giúp đỡ bản thân và có cơ hội giúp đỡ người khác, vậy nên khi xuống Hà Nội, được tiếp xúc với các đội, nhóm tình nguyện, chàng trai ấy đã cố gắng học hỏi nhiều nhất cho đến khi có thể tự thành lập ra đội nhóm cho mình. Tính đến nay A Sùng đã có 4 năm cống hiến cho tình nguyện. Hai chữ “tình nguyện” không biết từ bao giờ như ăn sâu vào trong máu thịt của chàng trai ấy. Chia sẻ với chúng tôi, A Sùng hồi tưởng lại chương trình đáng nhớ nhất của anh ấy là chương trình “Hơi Ấm vùng cao” được tổ chức tại Xã Lao Chải huyện Mù Cang Chải – Yên Bái. Đoàn tình nguyện xuất phát từ Hà Nội vào 21h đêm ngày 02/2/2018 và tới nơi vào khoảng 6h sáng hôm sau….. Chương trình đong đầy cảm xúc khó quên, chưa đầy 1 tháng nữa là đến Tết nên không khí lúc đó thực sự rất háo hức, cảm giác tôi cứ như sau bao tháng ngày học tập và trở về ăn Tết với gia đình.”

Điều mà A Sùng và cả đoàn ai cũng không thể quên được đó chính là cái thời tiết lạnh buốt – 3 độ nơi vùng rừng mà cả đoàn đến. Vốn sinh ra và lớn lên tại miền núi nhưng Sùng chưa từng phải chịu cảnh lạnh như lần đó. Mặc dù đã chuẩn bị khá đầy đủ trang phục áo ấm nhưng chẳng thể giúp ta ấm được, khi áo bâu thấm sương, những đứa trẻ nơi đó càng cần hơn sự có mặt của cả đoàn để tiếp thêm hơi ấm, động lực. Sự kiện đã được diễn ra thuận lợi thành công. Từ những lời cảm ơn, những cái ôm, những lời chúc may mắn và tiễn đưa của bà con thực sự đáng nhớ, có những bạn còn được mọi người giữ lại mãi mới được về. Những cảm xúc ấy chỉ có từ những chuyến tình nguyện đem lại cho A Sùng những hồi ức đẹp như vậy.”

Quan niệm của Chàng trai ấy về tình nguyện là “Sự cho đi không yêu cầu đáp lại – Giúp đỡ người khác chính là giúp đỡ bản thân – Hạnh phúc nhất là khi thấy người khác nở nụ cười vì những điều mình mang đến.” Qua những năm tháng đi tình nguyện, A Sùng nhận điều nhiều thành tích đáng nể mà khi chúng tôi hỏi anh cười và không nhớ hết để kể. Các chương trình lớn mà A Sùng tham gia được kể đến như:

  1. Đông Ấm (Hơi Ấm vùng cao) Mù Cang Chải – Yên Bái, tổng giá trị trên 50triệu
  2. Hè Xanh (Kiên Thành – Trấn Yên – Yên Bái), tổng giá trị trên 50triệu
  3. Tết Yêu thương ( Pín pé – Cát thịnh văn chấn) Trị giá 30 triệu
  4. Hè Xanh ( Bản khoang – Sapa – Lào Cai), giá trị trên 50 triệu
  5. Chương trình (Hơi ấm bản em) Cát thịnh – văn chấn – YB, tổng chi phí 35 triệu
  6. Cùng một số chương trình đồng tổ chức cùng các CLB khác, chương trình do cộng đồng tình nguyện Việt Nam phát động, mỗi chương trình đều mang nhiều ý nghĩa khác nhau.
  7. Khi được hỏi về có bao giờ nghĩ đến việc không hoạt động tình nguyện nữa không? A Sùng trải lòng: “Việc tình nguyện là một hành động vô cùng cao đẹp và nhân văn, bản thân chưa từng nghĩ sẽ dừng lại tuy nhiên cũng phải xem công việc thời gian sắp xếp cho phù hợp”.

Tác giả: Tạ Quỳnh Trang

Tin mới

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *