PHẠM VĂN LỘC – “TÌNH NGUYỆN LÀ MỘT PHẦN CUỘC SỐNG CỦA TÔI”

15/10/2024 - Nguyễn Thanh Bình

Đã bao giờ bạn tự hỏi “Tình nguyện là gì chưa?”. Có lẽ mỗi người khác nhau, mang trong mình những cảm nhận khác nhau, sẽ có những suy nghĩ khác nhau về tình nguyện. Còn với Phạm Văn Lộc – Đội trưởng của Đội Sinh viên tình nguyện Ký túc xá Pháp Vân thì hai chữ “Tình Nguyện” dù chỉ với mười kí tự giản đơn, thế nhưng thật khó để định nghĩa một cách rõ ràng. Bởi “Tình nguyện” trong mỗi người trẻ là những ký ức được khắc sâu trong tim và để lại cho chúng ta những sắc thái ý nghĩa riêng.



Hơn 4 năm làm tình nguyện có rất nhiều hoàn cảnh cậu đã gặp và giúp đỡ. Nhưng hoàn cảnh mà Lộc nhớ mãi đó là câu chuyện về một gia đình nghèo ở bản Nà Sảm cách 12km đường đèo tới xã Sơn Phú – Tuyên Quang. Ngôi nhà nhỏ xập xệ chưa đến 9 m vuông có tới 5 người. Gia đình có 3 anh em không lên được lớp 2 vì nhà xa nên không thể đi học đều, các em thậm chí không có quần áo để mặc. Trước hoàn cảnh ấy đoàn tình nguyện của Phạm Văn Lộc đã chia sẻ các món quà, quần áo cho các em và động viên các em tới trường.

Năng động và nhiệt huyết tuổi trẻ đã giúp thủ lĩnh trẻ thêm vững bước trên chặng đường tình nguyện của mình. Một số chương chương trình tiêu biểu của cậu phải kể đến: Chiến dịch giải cứu nông sản tổ chức tại Hà Nội do Cộng đồng tình nguyện Việt Nam phát động để giúp đỡ bà con một phần nào trong tiêu thụ nông sản. Hay chương trình Đông Ấm Cho Em tại Hữu Sản – Bắc Quang – Hà Giang với tổng giá trị chương trình 40 triệu đã góp phần hỗ trợ, tiếp thêm động lực đến trường cho các em nhỏ nghèo Hà Giang… Gần đây nhất là chương trình Trung Thu Đỏ 2019 trao tặng 800 suất quà, mang lại trung thu ý nghĩa cho trẻ em nghèo vùng cao, trao những suất học bổng để tiếp sức các em đến trường tổ chức ở Sơn Phú – Na Hang – Tuyên Quang.

Trong sự hào hứng, chàng trai kể cho tôi nghe về chương trình đặc biệt nhất mà cậu tham gia mang tên “Ngày tử tế” được VTV24 phát động 5/5/2019. Theo lời thủ lĩnh trẻ đó là một chương trình rất hay, lan tỏa rộng tới tất cả các đội, nhóm tình nguyện với tinh thần là cứ vào chủ nhật đầu tiên hàng tháng sẽ là ngày phát động “Ngày tử tế” với các chủ đề môi trường, trẻ em… Sau chương trình đó thì các bạn tình nguyện viên đã hiểu sâu hơn về trách nhiệm bảo vệ môi trường.

Giọng cậu trầm xuống khi nói về chương trình Đông Ấm Cho Em đáng nhớ nhất: “Em thấy thương các bé, trời đông rét em mặc chiếc áo trắng mỏng đi chân đất, địu em nhỏ sau lưng vừa cõng vừa học. Được trao tặng những suất quà (được gây quỹ từ chính mồ hôi, công sức bán hàng ngày đêm của tình nguyện viên) cho các em, được nhận lại cái ôm cảm động từ các em nhỏ, từ người thầy – khuôn mặt khắc khổ vì các em học trò. Được cùng các em nhỏ cùng nhau trồng hoa, vẽ tường trang trí và được cảm nhận sự đáng yêu trong tâm hồn các bé”. Sự chân thành khi làm tình nguyện sẽ không chỉ đơn thuần là để chúng ta cống hiến nữa mà nó còn mang lại cho chúng ta niềm vui và niềm tin vào một cuộc sống tốt đẹp đến với những hoàn cảnh gặp khó khăn…

Ngoài ra Văn Lộc còn chia sẻ về cách phối hợp giữa học tập và tình nguyện của mình: “Em chú ý sắp xếp thời gian, lên kế hoạch rõ ràng cho việc học và các công tác tình nguyện. Mỗi tối em sẽ dành 10 phút viết ra các kế hoạch của ngày hôm sau, sao cho hoàn thành các công việc tốt nhất”.

Cậu cho biết thần tượng tình nguyện của mình là anh Hoàng Hoa Trung – Trưởng dự án Nuôi em. Bởi vì sự sáng tạo, tư duy tình nguyện mới, bền vững, phù hợp thời đại 4.0 và đặc biệt vì cái tâm hơn chục năm làm tình nguyện của anh Trung.

Với Lộc điều quan trọng nhất khi làm tình nguyện đó là cái Tâm. “Đó là tâm thiện lành đó là tình yêu thương ấm áp không màng danh lợi, là sự chân thành dành cho nhau. Tình nguyện là một việc làm hết sức cao cả, nó được xuất phát từ tấm lòng của mỗi con người, từ sự bao dung, đồng cảm muốn sẻ chia, muốn giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn được thể hiện qua hành động, biểu cảm và sự nhìn nhận”. Em còn nói: “Mình nghĩ mình sẽ dừng làm tình nguyện khi không còn ai khó khăn nữa, môi trường trong lành, sạch sẽ, mọi người có ý thức bảo vệ Môi trường”. Tình yêu của Lộc dành cho hai chữ “tình nguyện” thật sự rất đẹp, mấy ai có thể chân thành, nhiệt huyết theo đuổi tình nguyện như anh? Tình nguyện chính là niềm đam mê và sức trẻ đã khiến màu áo xanh của Lộc thêm ý nghĩa…

Thủ lĩnh Phạm Văn Lộc đã được tôn vinh bằng nhiều bằng khen, giải thưởng ý nghĩa: Giải thưởng tuổi trẻ cống hiến vì cộng đồng 2018 top 100 thủ lĩnh toàn quốc; Giấy khen hội chữ thập đỏ và cộng đồng tình nguyện Việt Nam…

Cảm ơn Lộc – người thủ lĩnh trẻ với những nhiệt huyết và lý tưởng cao đẹp. Hãy cứ cống hiến, hãy cứ tình nguyện, điều mà chúng ta nhận lại được sẽ còn ấm áp và ý nghĩa hơn rất nhiều khi chúng ta cho đi.

Tác giả: An Đào

Tin mới

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *