NỮ THỦ LĨNH 16 LẦN HIẾN MÁU

15/10/2024 - Nguyễn Thanh Bình

Với dáng người nhỏ nhắn, Nguyễn Thị Thúy Quỳnh (sinh năm 1996 tại mảnh đất Anh Sơn tỉnh Nghệ An) – Nguyên Chủ nhiệm CLB Ngân hàng máu sống Thành Vinh (tỉnh Nghệ An) luôn được các tình nguyện viên yêu quý, tin tưởng.

Tham gia hoạt động tuyên truyền và vận động hiến máu tình nguyện khi còn là sinh viên năm thứ nhất Đại học. Tính đến thời điểm này, cô đã có hơn 5 năm gắn bó cùng hoạt động tình nguyện nhưng lòng nhiệt huyết với phong trào hiến máu trong Quỳnh chưa bao giờ cạn.



Cô chia sẻ: “Ban đầu, tình nguyện với em đơn giản chỉ là thích, muốn trải nghiệm. Năm nhất Đại học có một vài Clb tuyển thành viên, nhưng em đã chọn Máu sống Thành Vinh, chắc đó là một cái duyên. Có một môi trường em được là chính mình, được rèn luyện kỹ năng, được làm việc tốt, được giúp ích cho người khác. Nhưng sau này, nhìn thấy những bệnh nhân ở khoa huyết học lâm sàng, những bệnh nhân khoa tiêu hóa máu… Em cảm thấy tìm và hỗ trợ máu cho bệnh nhân là trách nhiệm của những người như em. Và chỉ cần nhìn thấy những cái thở phào của người nhà, nụ cười của các em nhỏ, từng đó là đủ để mình gắn bó với nó rồi”.

Quỳnh tiếp tục: “Từ những hoạt động tìm máu cho bệnh nhân, từ những chuyến thiện nguyện, em thấy mình trưởng thành hơn, biết nhiều hơn, cho đi nhiều hơn, và tất nhiên là cười cũng nhiều hơn nữa. Vẫn còn rất nhiều bệnh nhân, nhiều hoàn cảnh thực sự cần được giúp đỡ. Tham gia hoạt động tình nguyện giúp ta trông xa hơn tầm mắt và mở rộng hơn vòng tay”.

Trong 5 năm hoạt động, cô gái 23 tuổi này đã tham gia biết bao hoạt động tình nguyện. Một trong số đó phải kể tới chương trình “Sống Để Yêu Thương 5” (ngày 24/12/2018 – tại Diên Lãm, Quỳ Châu, Nghệ An) do Clb tổ chức. Phần quà gửi đến các em là áo ấm đồng phục cho 272 học sinh ở 3 điểm trường, bình nước, dép, khăn quàng đỏ, kẹo bánh, chăn ấm cho học sinh bán trú, học bổng cho học sinh nghèo… Hay Hành trình Đỏ Nghệ An năm 2017 và 2018 với cương vị Phó trưởng ban và Trưởng ban điều phối, cả 2 chương trình đều thu về trên 1000 đơn vị máu. “Sắc Đỏ Dòng Lam” năm 2015 tại Vinh, Nghệ An do CLB Ngân hàng máu sống Thành Vinh tổ chức, thu về 657 đơn vị máu.

Khi được hỏi về những kỉ niệm tham gia vào công tác tình nguyện, Quỳnh nói: “Với Máu sống Thành Vinh, kỉ niệm nhớ nhất của em là một trường hợp bệnh nhân mang nhóm máu O-, cấp cứu lúc 11h đêm. Em và 2 bạn nữa chờ ở Trung tâm Huyết học tỉnh đến gần 3h sáng để đợi 1 bạn đến hiến máu. Hôm đó cần 3 đơn vị máu, 2 bạn đến trước, còn 1 bạn đến gần 3h sáng mới đến. Xong xuôi là hơn 3h. Cũng may mọi việc đều tốt đẹp cả chị ạ”.

Giọng cô gái trẻ như trầm xuống, cô kể: “Em đã từng gặp một bé 9 tuổi ung thư, mất đúng ngày 23/12 âm, dù có máu truyền nhưng vẫn không thể qua khỏi. Đó là kỷ niệm buồn mà em không thể nào quên được. Em tự nhủ với bản thân phải cố gắng hơn cùng các bạn trong Clb giúp đỡ các trường hợp mình có thể giúp”.

Là một nữ thủ lĩnh xuất sắc của Clb với nhiều giải thưởng qua các năm, Nguyễn Thị Thúy Quỳnh đã từng nhận được nhiều bằng khen, giấy khen trong công tác vận động hiến máu nhân đạo như Bằng khen của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vì đã có thành tích xuất sắc công tác Thanh thiếu niên Chữ thập đỏ ngoài trường học giai đoạn 2013 – 2018; giấy khen của Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu TW về công tác tổ chức Hành trình Đỏ năm 2016 và năm 2017; Giấy khen của Hội Chữ thập đỏ tỉnh Nghệ An về thành tích trong công tác tổ chức Hành trình Đỏ năm 2017 và thành tích trong vận động Hiến máu tình nguyện năm 2018 cùng nhiều giải thưởng cao quý khác.

Hiện cô đang công tác tại thành phố Vinh. Cuộc sống bận rộn với công việc và học tập nhưng nữ thủ lĩnh của chúng vẫn nỗ lực với phong trào tình nguyện theo một cách riêng. “Nếu có một điều ước, em sẽ ước tất cả những bệnh nhân đều khỏi bệnh, các em thơ không còn phải chịu đau đớn do bệnh tật hành hạ nữa, có như vậy thì hạnh phúc biết bao phải không chị?”

Cô gái mang tên loài hoa có một ước mơ thật đẹp. Đôi khi chúng ta mải miết đi tìm câu trả lời hạnh phúc là gì, mà quên mất rằng hạnh phúc chỉ gõ cửa trái tim khi bạn biết cho đi, khi bạn mang niềm vui tới cho người khác. Đó là phương châm của tinh thần tình nguyện. Hãy đi, hãy làm, hãy sống rồi bạn sẽ thấy điều đó. Bởi yêu thương trao đi, yêu thương còn mãi.

Tác giả: Tạ Quỳnh Trang

Tin mới

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *