NỮ THỦ LĨNH 21 NĂM LÀM TÌNH NGUYỆN

15/10/2024 - Nguyễn Thanh Bình

Bằng tài năng, nhiệt huyết, nhiều thủ lĩnh tình nguyện đã cống hiến thanh xuân của mình, góp phần xây dựng quê hương, đất nước từ những việc làm ý nghĩa. Trong đó, chị Nguyễn Thu Huyền – Phó chủ nhiệm Câu lạc bộ Giọt Hồng Xứ Tuyên chính là tấm gương điển hình cho thế hệ trẻ học tập.

Chị Huyền hiện đang sinh sống tại Phường Tân Quang – TP Tuyên Quang và công tác tại Công ty cổ phần xi măng Tân Quang.

Mang nét đẹp của người phụ nữ truyền thống với mái tóc dài, nụ cười ngọt ngào, đằm thắm, chị được biết đến là một người giàu lòng nhân ái và tham gia rất nhiều các hoạt động tình nguyện, tiêu biểu là chương trình Đào tạo kỹ năng sống và hướng nghiệp cho thanh niên nghèo. Nhờ sự nỗ lực không ngừng nghỉ và nhiệt huyết xuất phát từ trái tim, thủ lĩnh Nguyễn Thu Huyền đã được nhận những giải thưởng vô cùng danh giá: Bằng khen của Ban chấp hành đoàn tỉnh Tuyên Quang 2016; Giấy khen của Viện HH – TMTW 2017; Chứng nhận “Tuổi trẻ cống hiến vì cộng đồng” 2017.

Ước mong của chị là mở một trung tâm đào tạo kỹ năng sống cho trẻ em nghèo (người có điều kiện cũng có thể tham gia nhưng phải đóng phí) cũng như có đủ duyên kết nối các nguồn lực để xây thêm nhiều nhà nhân ái, xây dựng nhiều dự án sinh kế, giúp bà con có thể thoát nghèo.

Chị kể cho tôi nghe về chặng đường tình nguyện của mình: “Tôi đã làm tình nguyện 21 năm, bắt đầu từ năm tôi 17 tuổi. Đó là năm 1998 khi tôi làm việc tại một công ty giày da xuất khẩu (vốn 100% của Đài Loan), tôi may mắn có được thiện cảm của Mrs Trần – Chuyên gia cấp cao của Đài Loan. Bà thường đưa tôi đi tham gia các chương trình bảo trợ xã hội, đến bệnh viện trao quà cho bệnh nhân khó khăn và vận động nhân viên nhà máy đến hiến máu giúp những người cần máu. Ngày đó tôi cũng không hiểu thế nào là từ thiện nhưng tôi hiểu được khi ta cho đi thì niềm vui và hạnh phúc được lan toả. Tôi thấy đau khi gặp những mảnh đời bất hạnh, tôi thấy xót khi bà con đau ốm không có đủ manh áo để mặc, miếng cơm để ăn”.

Trong sự xúc động, chị nói: “Vì bệnh nhân nghèo có lẽ là chương trình khiến tôi phải rơi nước mắt nhiều nhất. Đó không phải là nước mắt của sự khổ đau, mà là nước mắt của niềm hạnh phúc, của sự thấu cảm và bao dung. Khi tham gia vào chiến dịch này, tôi gặp rất nhiều hoàn cảnh khó khăn, gặp những người không may mắc những căn bệnh lạ, quái ác mà vô phương cứu chữa. Họ cho tôi thấy tinh thần lạc quan, sự khao khát sống mãnh liệt của họ. Họ đã tác động mạnh tới quan niệm sống và cách chăm sóc bản thân của tôi. Có thể họ không có được sức khỏe như bao người nhưng với khát vọng sống mãnh liệt thì rất nhiều người khỏe phải học tập họ.”

Tôi như bị cuốn theo những câu chuyện về các chuyến hành trình mà chị tham gia: Sắc đỏ yêu thương (GHXT); Trung thu đỏ (GHXT); Tết vì người nghèo (GHXT); Kết nối yêu thương (Crazy Car Club); Vì bệnh nhân nghèo (Quỹ thiện tâm – Vingroup)…”

Chị tâm sự: “Tôi làm công tác tình nguyện không mong muốn mình được vinh danh bởi những việc tôi làm chưa đáng gì so với những điều xã hội cần, bà con cần. Nhưng bản thân tôi cũng may mắn được trở thành người thủ lĩnh được nhiều người tin tưởng, yêu mến. Tôi đã có thêm nhiều chiến hữu trên mặt trận thiện nguyện. Đó là phần thưởng lớn đối với tôi khi tôi tham gia các hoạt động xã hội, là động lực để tôi tiếp tục tìm kiếm những thế hệ trẻ năng động, nhiệt tâm kế nhiệm cho công tác cộng đồng này.”

Khi được hỏi sau 21 năm làm tình nguyện, chị đã bao giờ nghĩ mình sẽ dừng công việc này chưa? Chị cười: “ Khi tôi ngừng thở”.

Câu trả lời ngắn gọn nhưng cương quyết của chị như một sự khẳng định về tình yêu của người phụ nữ ấy dành cho con đường tình nguyện. Lửa trong chị như được lan truyền một cách sâu rộng ra khắp dải đất hình chữ S này. Nó là ngọn lửa của nhiệt huyết, ngọn lửa của lòng nhân ái thắp lên hi vọng cho bao người.

Khâm phục và trân quý những gì chị đã làm cho cộng đồng. Người thủ lĩnh có trái tim hoàn hảo.

Tác giả: Hoàng Trang

Tin mới

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *